10 คำถามคอมพิวเตอร์รอบสัปดาห์ โดย ช่างหนุ่ม 2015 ตอนที่ 3

NotebookLookup
0

[2015 EP.03] 10 คำถามคอมพิวเตอร์รอบสัปดาห์ โดย ช่างหนุ่ม
รวบรวมคำถามคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค Hardware Software อาการเสียต่างๆ จากทั่วโลกในรอบสัปดาห์
สอบถามปัญหาคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค, Software , Hardware ได้จาก
คำถามที่ 1. อ่าพี่คะคือหนูใช้ acer aspire V5-4771G


คือหนูอยากรู้ว่าสายนี้มันใช้ทำอะไรได้บ้างคะแล้วมันใช้เชื่อมต่อกัยโปรเจคเตอร์ได้รึเปล่า
ตอบ :
ครับ สายในรูปแรก ตัวทางขวาคือ d-Sub ใช้ต่อกับ Projector ได้ครับ ส่วนตัวทางซ้าย เอาไว้เสียบสาย LAN ครับ (เล่น Internet หรือเชื่อมเครือข่าย)
ส่วนรูปสุดท้่าย เข้าใจว่าเป็นหัวของสายเดียวกัน เอาไว้เสียบเข้ากับโน้ตบุ๊คครับ

คำถามที่  2. ผมอยากรูว่าจอโน๊ตบุ๊คมีกี่แบบครับ ของผมมันเสีย เท่าที่หาดูมี แบบ slim ธรรมดา ส่วนพอร์ตนี่มี 30 40 พิน  มันมีแบบอื่นอีกไหมครับ โน๊ตบุ๊คผมจอ 14 นิ้ว แบบธรรมดา

ตอบ : อ้อครับ อันนี้เรียกว่าจอ 14.0 LED ครับ ถ้าเสียและกลัวไม่ชัวร์ เอาจอไปถามที่ร้านเลยก้ได้ครับ จอแบบนี้่เป็นจอรุ่นมาตรฐานครับ รุ่นใหม่ๆจะเป้นแบบ LED Slim
เท่าที่เจอมามี 2 แบบนะครับ 40pin ใช้กับจอ LCD กับ 30pin ใช้กับจอ LED

คำถามที่ 3. พอดีเครื่องโน้ตบุคขึ้นเป็นจอสีฟ้า วินโดxp ต้องทำอย่างไร แล้วลงวินโด7ได้ไหมครับ

ตอบ :
อาการจอฟ้า สาเหตุเกิดได้ทั้งตัว Software และ Hardware ครับ ถ้ามีรูปหรือโค้ด error ก้จะช่วยได้มากเลยครับ
แต่ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัว WInXP เสียครับ ลงใหม่ก้หาย **เน้นว่าส่วนใหญ่นะครับ ไม่ใช่ทุกเครื่อง
ถ้าแย่กว่านี้ก็อาจจะ HDD หรือ Mainboard เลยก้ได้
ถ้า CPU เป็น Dual Core ขึ้นไป และ RAM มากกว่า 2 GB ผมก้แนะนำให้ลง Win7 ครับ
ถ้าเครื่องไม่ได้ไปตั้งค่าอะไรใน BIOS ละก็ ส่วนใหญ่จะเกิดจากตัว Windows เสียครับ ตามอายุการใช้งานครับ

คำถามที่ 4. ผมเข้า windows 8 ไม่ได้  ช่วยบอกหน่อยได้ไหมครับ เผลอเข้าไป ตั้งค่า

ตอบ :
ถ้าเจออย่างนี้ แก้ยากครับ เพราะ Windows 8 เข้า Safe Mode ยากมาก เครื่องผมเคยเจออาการคล้ายๆแบบนี้ครับ วนไปวนมาอยู่กับรูปตัวคนแบบนี้ตลอด หาทางเข้า Safe Mode ก้ไม่ได้ สุดท้าย ต้องจำใจลง Windows ใหม่ครับ
สรุปแล้ว คือ แก้ยาก ลง Windows ใหม่ง่ายกว่าครับ

คำถามที่ 5. แนะนำหน่อยคะคอมพิวเตอร์ยี่ห้อไหนดีอะคะ เอาแบบตามห้างอะคับ

ตอบ : ลองเลือกรุ่ย ยี่ห้อ ที่อยากได้ ตรงกับงบประมาณสัก 4-5 ตัวครับ แล้วไปดูเทียบจากร้านที่ซื้อ ซึ่งอาจจะตรงไม่ตรงรุ่นบ้าง ไปถึงกน้างานแล้วต้องตัดสินใจเองแนะครับ
สำหรับผมตอนที่ซื้อโน้ตบุ๊คเครื่องแรกก็เล็งไว้ 2 ยี่ห้อคือ Lenovo กับ Acer แต่เอาเข้าจริง ไปในห้างไม่มี Lenovo เลยเลือก Acer แทนครับ

คำถามที่ 6. พี่คับผมไปดูคลิปที่พี่ทำอาการโน๊ตบุ๊คผมขึ้นจอฟ้าแต่ละครั้งโค๊ตไม่เหมือนกันคับบางครั้งก้ขึ้น0×00000124  โค๊ตจะเปลี่ยนไปตลอดเวลาที่ขึ้นจอฟ้าคับลงวินโดว์ใหม่ก้ไม่หายผมใช้เครื่อง Toshiba shatelite l510 ผมเอา hdd ไปเช็คเเบ๊สก้ไม่มี Bad คับ
ตอบ :
อาการแบบนี สาเหตุมาจาก Mainboard แล้วล่ะครับ เพราะทำ Windows ก็แล้ว เช็ค BAD ก็แล้ว
เท่าที่ดูจากสเปก เข้าใจว่าเป้น Intel Core 2Duo
ถ้าเครื่องเป้น CPU Intel Core i3 i5 i7 ผมจะตีว่า CPU เสียด้วยครับ (เจอบ่อย) แต่ถ้ารุ่นเก่า จุดเสียคงมาจากจาก Mainboard แล้วล่ะครับ

คำถามที่ 7. พี่คับแร้วพี่ซีขึ้นแบบนี้แก้ยังงัยคับคือหลานผมมันไปลบไดร์ C คับ

ตอบ : ลง Windows ใหม่ดีกว่าครับ ถึงจะ Repair หรือว่า Recovery ไป อีกไม่นาน Windows ก้จะพังอยู่ดีครับ ถ้าเครื่องไม่เก่าจนเกินไป ลง Win7 น่าจะดีกว่านะครับ ดุจากภาพนี่ XP มาเชียว

คำถามที่ 8. พี่ครับ กาดจอรุ่นนี้กี่บาทครับ acer.  เล่นเกมฟีฟ่าออนไล3 การีน่า. แลคครับพี่  ตอนแรกๆๆไม่แลคนะครับพอสัก ปีกว่าๆๆเกมแลคเล่นไม่ได้เรยครับ

ตอบ : ถ้าเล่มเกมเดิม ไม่ได้ไปตั้งค่าหรือเปลี่ยนแปลงอะไร (เช่น พวก effect ต่างๆ ) ลองลง Windows ใหม่ครับ ผมเคยเจอปัญหาแบบนี้สมัยที่ยังเล่นโยกังอยู่นะ ไม่รู้ว่าเกมใหม่ๆเดี่ยวนี้จะยังใช้วิธีนี้ได้หรือเปล่า

คำถามที่ 9. มีไรจะมาปรึกษาหน่อยคับ พอดีผมจะลง วินโด แบบ uefi ผมเลยใช้ซอฟแวเปลี่ยนพอดีมันรีเครื่องก้อไม่สามรถทำไรได้อีก
ผมเลยลงวินโด้ใหม่ ผมลบไดร์ c ไดร์ System ลบหมดเลย พอผมสร้างใหม่มันกลับไม่มีไฟร์ System ทำให้ boot ติดตั้ง วินโด้ใหม่ไม่ได้เลยคับ พอจะมีวิธีแก้ใหมคับ

ตอบ :
ปกติถ้าเครื่องเป้น UEFI อยู่แล้ว ควรจะลงเฉพาะ Win 8 ขึ้นไปครับ
แต่ถ้าอยากเปลี่ยนเป้น MBR เพื่อลง XP หรือ Win7 ก็ทำได้ครับ
ให้ใช้โปรแกรมพวกจัดการ Partition ต่างๆ อย่างของผมใช้ PArtition Wizard หรือ EASEUS Partition Home จัดการ
ซึ่งต้องใช้วิธีลบ Partition เดิมทิ้งแล้วสร้างขึ้จมาใหม่ครับ อันนี้ผมทำประจำ ทำเสร็จก้ต้อง Set Active ด้วยนะครับ
ส่วนใน BIOS เราก้ต้องเปลี่ยนการ BOOT จาก UEFI ให้กลายเป้น Legacy BIOS ด้วยครับ เมนูตรงส่วนนี้จะอยุ่ใน Tab ชื่อ Boot หรือ Advanced ครับ
ขั้นตอนคร่าวๆมีประมาณนี้ครับ

คำถามที่ 10.พี่ครับผมพึ่งซื้อโนตบุคมาครับ แต่เจอแบบนี้บ่อยมากครับ ร้านที่ซื้อมาลงวินโดว์ให้ใหม่ก็ไม่หายครับ รบกวนพี่หน่อยนะคับ

ตอบ :
เท่าที่หาข้อมุลมาได้ ปัญหาอาจจะมาจากตัว Driver ครับ ถ้าเป้นไปได้แนะนำให้ Update Driver ให้ใหม่ล่าสุดเท่าที่จะทำได้ จะช่วยลดการเกิดจอฟ้าแบบนี้ได้ครับ
ที่มา จาก Comment https://www.youtube.com/watch?v=NiAbYY9U998
ถ้ายังทำไม่เป็น  ก่อนอื่น ผมแนะนำวิธีการหา Driver ด้วยตัวเองก่อนครับ (คลิปนี้ผมทำเองครับ)
http://bit.ly/1N8SoEt
ส่วนเว้บที่โหลด Driver ของรุ่น A550J
ลองตัวนี้ดุครับ
Tags

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
To Top