10 คำถามคอมพิวเตอร์รอบสัปดาห์ โดย ช่างหนุ่ม 2017 ตอนที่ 1

NotebookLookup
0

[2017 EP.1] 10 คำถามคอมพิวเตอร์รอบสัปดาห์ โดย ช่างหนุ่ม
รวบรวมคำถามคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊ค Hardware Software อาการเสียต่างๆ จากทั่วโลกในรอบสัปดาห์
สอบถามปัญหาคอมพิวเตอร์, โน้ตบุ๊ค, Software , Hardware ได้จาก

คำถามที่ 1.  ถามทีครับโน้ตบุ๊คผมอยู่ดีๆพัดลมก็เสียงดัง cpu ไม่ขึ้น ไม่ร้อน ปล่อยไว้จได้ไหม มันดังบ้างครั้ง แต่บางทีก็ไม่ดังพึ่งเป็นครับ
ช่างหนุ่มตอบ :  พัดลมเสียงดังบ้างบางครั้ง (หมายถึงเสียงดังมากกว่าปกติ) สาเหตุจะมาจากตัวพัดลมเองครับ เสื่อมสภาพทำให้การหมุนไม่คล่อง เกิดติดขัดจนเกิดเสียงอย่างที่ได้ยิน
ถ้าจะให้ดีแนะนำให้เปลี่ยนพัดลมตัวใหม่ไปเลยครับ เพราะการที่พัดลมเกิดเสียงแบบนี้บ่อยๆเข้ามันจะเสียงดังแบบนี้ตลอด และที่สำคัญคือการระบายความร้อนจะทำได้ไม่ดีครับ เครื่องจะร้อนขึ้นกว่าปกติ

คำถามที่ 2.  ลงโปรแกรม google chrome เข้าไม่ได้ขึ้นแบบนี้ แก้ยังไงหรอคับ win8
Failed To Create Data Directory
Google Chrome cannot read and write to its data directory
C:\Users\USER\AppData\Local\Google\Chrome\User Data

ช่างหนุ่มตอบ : ปัญหาน่าจะเกิดจากสิทธิ์ในการเขียนไฟล์ของโฟลเดอร์นั้นมีปัญหาครับ วิธีแก้เท่าที่เจอมา วิธีนี้น่าจะเข้าใจง่ายสุดแล้วครับ
1. ปิด Goggle Chrome แล้วเข้าไปใน C:\Users\USER\AppData\Local\Google จากนั้นลบโฟลเดอร์ Chrome ทิ้ง
2. เสร็จแล้ว Uninstall และ Install Google Chrome ใหม่
ส่วนอีกวิธีจะเป็นการแก้ Permission ของ Folder ซุ้งค่อนข้างจะยากครับ ผมเองยังงงๆเลย แต่ถ้าอบากจะลองดูก็เข้าไปได้ที่นี่ครับ อยู่ใน Comment ตัวบนสุด


คำถามที่ 3.  ดีค่ะ ถ้าจะแก้ไวรัสป๊อบอัพ ต้องทำอย่างไรค่ะ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับคำถาม Source: https://www.webroot.com/
ช่างหนุ่มตอบ : ไม่แน่ใจว่าหมายถึง Popup ที่เกิดเองเวลาเปิดเว็บหรือเกิดเวลาใช้งานอย่างอื่นๆ ยังไงก็ตามลอง Scan Virus และ Malware ดูครับ ใช้โปรแกรม Malwarebyte ก็ได้ครับ ง่ายดี
แต่ถ้าเกิดเวลาเข้าเว้บ เรื่องนั้นเป็นสิ่งที่ทางเว็บเข้าใส่มาอยู่แล้วครับ เราคนใช้จะป้องกันได้บ้างบางตัว(ไม่ใช่ทั้งหมด) ปกติผมจะใช้ uBlock (Google Chrome) และ Popup Blocker Pro (Google Chrome)  ครับ

คำถามที่ 4.  ขอถามปัญหาหน่อยครับ ผมเอาฮาร์ดดิสก์ที่ลงวินโดว์ 7 อยู่แล้วมาใส่อีกเครื่องก็ใช้งานได้ แต่ผมเอามาใส่ hdd external แล้วสั่งให้บูทมันขึ้นจอฟ้า เครื่องนี้ฮาร์ดดิสก์หลักผมลงวินโดวส์ 10 ใครรู้ช่วยสอนหน่อยครับ

ช่างหนุ่มตอบ :  การ Boot จาก USB จะใช้ Driver คนละตัวกันครับ เพราะ HDD ที่เสียบในเครื่องจะเสียบกับ ATA ดังนั้นเวลาเสียบกับ USB มันถึงเห็น Driver กันคนละตัว เลยเกิดจอฟ้าอย่างที่เห็นครับ 
ผมเองก็เคยลองแก้ไฟล์ Boot นะครับ แต่ยากเกินไปครับ เลยไม่ทำต่อแล้ว
หรือไม่ก็อาจจะหาทาง Install ลง External Drive ตั้งแต่แรกครับ

คำถามที่ 5.  สวัสดีครับ ช่างหนุุ่ม อาการแบบนี้ จะขึ้นก่อนบูธเข้าวินโดว์ครับ เข้าไปแล้ว ก็มีิอาการไดร์เวอร์ MEI eror code 10 และshutdown ดับแต่จอเครื่องเหมือนทำงานและเครื่องต้องกดปุ่มปิดค้างไว้เพื่อให้ดับครับ
Error sending End Of Post message to ME

ช่างหนุ่มตอบ : เท่าที่หาข้อมูลมาได้ ปัญหาน่าจะเกิดจากตัว BIOS เวลาเรอ่มเปิดเครื่องมันเช็ค Hardware ต่างๆ ที่เรามีแล้วเจอ Error บางอย่างครับ สำหรับ Notebook ผมแนะนำว่าลองเข้าไปใน BIOS แล้ว Restore Dafault Setting ของ BIOS ดูครับ ถ้ายังอาการเดิม ผมคิดว่าน่าจะเกิดปัญหากับ Hardware บางตัวในเครื่อง (เรื่อง Windows อาจจะเกี่ยว แต่ผมจะไม่พูดถึงนะครับ เพราะลงใหม่มันไม่ยากอยู่แล้ว)

คำถามที่ 6. 
สวัสดีครับช่างหนุ่ม ผมชมวิธีการแกะ NB lenovo v480 ของช่างเลยติดตามมา อยากสอบถามว่า ค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยน บอร์ด ตัวนี้ราคาเท่าไรครับ พอดี NB ผมมันเริ่มมีปัญหาเกียวกับบอร์ดมัน เครืองใช้i7แต่วิ่งช้ากว่า p4 อีกอย่างมันชอบฟ้องเกี่ยวกับusb มีปัญหา ว่าจะเปลี่ยนบอร์ดมันไปเลย มาสอบถามราคาครับ ถ้าไม่แพงมากผมจะเปลี่ยนครับ
ขอบคุณครับ

ช่างหนุ่มตอบ ราคาเช็คดูราวๆ 6000 บาท ครับ ราคาสูงไปหน่อย อาจจะไม่คุ่มค่าต่อการเปลี่ยนนะครับ ส่วนเรื่อง USB มีปัญหา อาจจะเกี่ยวกับ Windows หรือ Driver ก็ได้ครับ

คำถามที่ 7.  โน๊ตบุ๊คเป็นแบบนี้เพราะอะไรคะ ช่วยตอบทีค่ะ

ช่างหนุ่มตอบ : ดูจากภาพแล้วเข้าใจว่าคงหมายถึงอาการสีเพี้ยน เพราะมีสีเขียวแปลกๆ บนจอ แนะนำว่าลองเอาจอนอกมาต่อดูครับ ถ้าภาพที่จอนอกปกติ แสดงว่าจอในหรือไม่ก็การ์ดจอเสียครับ

คำถามที่ 8.  ขอรบกวนถามหน่อยนะครับ ผมเพิ่งเอาคอมไปซ่อมชิปการ์ดจอมา ยุดีๆไดรเวอการ์ดก็หาย ผมเลยลงวินโดวใหม่ ปรากฏว่ามันลงไม่ได้มันขึ้นตามภาพ

ช่างหนุ่มตอบ : AMD Catalyst Install Manager มีปัญหาแบบนี้ คงต้องลบและเปลี่ยนเวอร์ชั่นของ Windows แล้วล่ะครับ ถ้าเครื่องพอจะลง Windows 10 ไหว แนะนำให้ลงเลยครับ หลังลงเสร็จอัพเดต Windows ให้เรียบร้อย เพราะในอัพเดตพวกนั้น อาจจะมีไฟล์ AMD Catalyst อยู่ก็ได้ครับ ซึ่งส่วนตัวผมเองก็ใช้ Driver ที่ได้จากการอัพเดตนี้ และยังไม่พบกัญหาใดๆ

คำถามที่ 9.  ช่วยหน่อยครับมีวิธีแก้ป่าวครับ
Display driver stopped responding and has recovered
Display driver Intel HD Graphics Drivers for Windows 8(R) stopped responding and has successfully recovered.
ช่างหนุ่มตอบ : อาการนี้เป็นคำเตือนที่บอกว่า Driver Intel HD Graphic ซึ่งเป็นการ์ดจอใน CPU Intel เกิดปัญหาหรือไม่สมบูรณ์ทำให้เวลาใช้งานหนักๆ เช่นเล่นเกม(แบบในรูป) เครื่องเลยฟ้องออกมา
วิธีแก้คือให้ดาวน์โหลด Driver ล่าสุดมา อาจจะแนวทางการดาวน์โหลดที่ผมเคยเขียนไว้ได้ครับ
จากนั้น Uninstall Driver เดิมและ Install Driver ตัวใหม่
แต่ถ้าให้แนะนำคือใช้การ Update Windows ช่วยครับ จะทำให้เราได้ Driver ที่ค่อนข้างเหมากับเครื่องของเรา

คำถามที่ 10. สอบถามหน่อยครับ ASUS K556U ต่อไวไฟบางทีต่อได้ปกติ บ้างที่ต่อไม่ได้ มันเป็นเพราะสาเหตุเกิดจากอะไรครับ

ช่างหนุ่มตอบ : อาการต่อ Wifi ได้บ้างไม่ได้บ้าง ในกรณีที่ปัญหาไม่ได้มาจากตัวสัญญาณ Wifi
แนะนำให้อัพเดต Wifi Driver ก่อนเลยครับ หรือจะลบออกแล้วลงใหม่ก็ได้
Tags

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
To Top