[บันทึกช่าง] แก้อาการเครื่องค้างหลังซ่อมชิป Acer Aspire 4540G

NotebookLookup
0

เครื่องที่มีชิปการ์ดจอทั้ง Intel, AMD(ATI), nVidia ก็มีสิทธิเสียพอๆกัน ยิ่งใช้งานหนักๆบ่อยๆเข้า ก็มีโอกาสที่เครื่องจะเปิดไม่ขึ้นภาพอีกเลย
และเครื่องรุ่น Acer Aspire 4540 ก็เป้นหนึ่งในนั้นครับ
การซ่อม ก็ไล่ไปตั้งแต่ เป่าชิป อบชิป รีบอลชิป ตามแต่อาการว่าหนักมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าจะให้ดีก็รีบอลไปเลย (อันนี้ถามเอาจากช่าง)
หลังจากซ่อมเสร็จ ผมก้ต้องมาทดสอบด้่วยตัวเอง จะเรียกว่า QC ก็ได้ เพราะก่อนจะส่งลูกค้า ผมต้องมาเช็คเครื่อง พร้อม BurninTest เป้นเวลา 1 ชั่วโมง สำหรับทุกเครื่องที่ซ่อมชิป
เพราะเมื่อก่อน เป่า อบ อย่างเดียว ใช้ได้ไม่กี่วัน ก็มาเคลม
ทีนี้เครื่อง Acer Aspire 4540G ตัวนี้ ซ่อมชิป แต่ไม่รอด เลยต้องหาชิปเปลี่ยน แต่ว่าชิปที่หามาคุณภาพอาจไม่ดีนัก ช่างกลัวว่าถ้าเอาเข้าเครื่องอบไปมากๆ ลิปจะมาพังไปอีกตัว
เลยรีบรีบอลจนเสร็จ ส่งให้ผมทดสอบ
ตอนทดสอบ ก็ใช้งานได้ปกติ
แต่พอลูกค้าเอาไปใช้ได้เกือบอาทิตย์ก็เจอปัญหาคือ ใช้งานไปเรื่อยๆ ไม่หนักมาก เล่นเว็บ เมาส์เริ่มกระตุก จนค้างไปเลย
ผมเอามาเช้ค ก็ได้ผลว่า เป้นตามนั้นจริง
ทดลองด้วย windows 8 32bit อาการยิ่งหนักกว่าเดิม เพราะกระตุกแล้วจอฟ้า BSOD ไปเลย
ผมเลยตัดสินใจลอง windows 7 64bit
ปรากำว่าได้ผล เครื่องใช้งานได้ ไม่มีค้าง ผมสงสัยว่าอาาจะเพราะ driver ช่วยไว้ก็ได้
นี่ถ้ายังไม่ได้อีก ผมจะลง XP ให้ซะเลย เพราะ winxp ใช้ความสามารถของการ์ดจอน้อยกว่า win7 เอามากๆ

Tags

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น (0)
To Top